สวิสเซอแลนด์ได้เปิดตัวอุโมงรถไฟที่ลึกและยาวที่สุดในโลก ก็อตทาร์ด คืออุโมงรถไฟที่มีความยาวและลึกที่สุดในโลก นับเป็นความสำเร็จด้านวิศวกรรมที่ได้ใช้ความพยายามเพื่อขุดเจาะอุโมงค์ผ่านภูเขาแอลป์ ซึ่งจะทำให้ร่นระยะเวลาการเดินทางจากสวิสเซอแลนด์เชื่อมต่อยุโรปหลายประเทศ
ฐานอุโมงค์ก็อตทาร์ดใช้เวลาสร้างนานถึง17ปี รวมทั้งการขุดเจาะผ่านหินขนาดใหญ่ในระดับความลึกถึง7,500ฟุต ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการสร้างถึง 12,000 ล้านดอลล่าสหรัฐ และคนงานที่ต้องอาศัยอยู่ในอุโมงค์ระหว่างการก่อสร้างอีก8คน
โครงการนี้มีจุดประสงค์ทางการค้าและการท่องเที่ยว อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมนุษย์ ในการขุดเจาะอุโมงค์ผ่านภูเขาแอลป์ซึ่งมีความแข็งแรงมากโดยธรรมชาติ
ทางเชื่อมระหว่าง4 ประเทศ
ผู้นำอีก3ประเทศ นางAngela Merkel , ประธานาธิปดีฝรั่งเศส François Hollande และนายกรัฐมนตรีอิตาลี Matteo Renzi ได้มีกำหนดการเข้าร่วมพิธีเปิดอุโมงค์รถไฟที่ความยาว35.5ไมล์ ในวันที่1มิถุนายนนี้ด้วย
การทดสอบเส้นทางจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันมันเป็นโครงการที่น่าทึ่งจริงๆ เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ Claire Smithอดีตวิศวกรปฐพี กล่าว
เส้นทางรถไฟสายนี้มีระดับที่ต่ำกว่าพื้นดินมาก ซึ่งจะทำให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยความเร็วถึง155ไมล์ต่อชั่งโมง ลดระยะเวลาในการเดินทางระหว่างเมืองซูริค และมิลาน เหลือเพียง2ชั่วโมงครึ่งเท่านั้นจากเวลาเดินทางมากกว่า4ชั่วโมง
อุโมงค์คู่ เพิ่มความสามารถในการขนส่งสินค้าภายในประเทศอีกกว่าเท่าตัว จาก22ล้านตันต่อปี เพิ่มขึ้นอย่างน้อยเป็น44ล้านตันต่อปี การขนส่งทางรถไฟยังเป็นการลดมลพิษทางอากาศที่เกิดจากรถบรรทุกสินค้า
โครงการนี้แสดงถึงควาทะเยอทะยานของมนุษย์ สะท้อนได้จากความพยายามในการขุดเจาะหิน ซึ่งมีน้ำหนักรวมกว่า31ล้านตัน ซึ่งเทียบเท่ากับหนึ่งในห้าของจำนวนหินที่ใช้สร้างปิรามิดกิซ่าที่อียิป หรือเทียบเท่ากับควายยาวของสนามอเมริกันฟุตบอล4สนามเรียงกัน พวกเขาพยายามเจาะหินภูเขาแอลป์ซึ่งมีความแข็งแรงมากๆ สมิธกล่าว อุโมงค์ต้องมีการระบายอากาศเพื่อควบคุมอุณหภูมิภายในซึ่งสูงถึง100องศา มันไม่เหมือนกับรถไฟใต้ดินที่มีความลึกไม่กี่เมตรจากพื้นผิวข้างบน แต่ในกรณีนี้มี่ความลึกมากในระดับกิโลเมตรใต้พื้นดิน การทำงานใต้พื้นดินก็คล้ายกับเหมืองแร่ ยิ่งอยู่ลึกเท่าไหร่ก็ยิ่งร้อนมากขึ้นเท่านั้น
จริงๆแล้ว นี่คืออุโมงค์รถไฟที่มีความลึกและยาวที่สุดในโลก มีความยาวเหนือกว่าอุโมงค์Seikan ในประเทศญี่ปุ่น มากกว่าความยาวของอุโมงค์ใต้น้ำระหว่างประเทศอังกฤษกับฝรั่งเศส
อุโมค์นี่ยังมีทางที่ใช้สำหรับหลบหนีกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่นไฟไหม้ เดือนพฤศจิกายนปี2000 นักสกีและสโนบอร์ด155คน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุกระเช้าลอดอุโมงค์ บริเวณภูเขาแอลฟ์ประเทศออสเตรีย ปี1999เกิดเหตุไฟไหม้รถบรรทุกในอุโมงค์Mont Blanc ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างประเทศอิตาลีและผรั่งเศส ทำให้มีผู้เสียชีวิต39คน และต้องใช้เวลาผจญเพลิงอยู่นานสามวัน
เราได้มีการออกแบบประตูหนีไฟที่แม้แต่เด็กก็สามารถเปิดได้ ในขณะเดียวกันก็หยุดการแพร่กระจายของควันไฟ Peter Schuster กล่าว
credit: http://www.nbcnews.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น