Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ประวัติของเงิน


          คุณเคยสงสัยไหมว่า ในอดีตมนุษย์มีวิธีการซื้อขายกันอย่างไร ใช้อะไรซื้อขายสินค้ากันก่อนที่จะมีการผลิตเงินขึ้นมา มาหาคำตอบกันว่าเงินเหรียญถูกสร้างขึ้นครั้งแรกอย่างไร และธนบัตรมีที่มาอย่างไร ทั้งหมดที่มนุษย์ค้นพบ สังคมที่ค่อยๆเปลี่ยนแปลง ล้วนส่งผลต่อระบบเงินตราทั้งสิ้น

          ก่อนที่จะมีการนำเงินมาใช้ มนุษย์ยุคโบราณใช้สินค้าในการแลกเปลี่ยนกัน อย่างเช่น หนังสัตว์และฟัน สินค้าเกี่ยวกับสัตว์ จึงถือว่าเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุดของคนสมัยนั้นในการทำการค้า  ในประเทศจีนเปลือกหอยทากถูกนำมาใช้เป็นเบี้ย เพื่อใช้ทำการค้าแบบจีนสมัยโบราณ ซึ่งเป็นที่มาของลักษณะเงินหยวนในเวลาต่อมา สินค้าอื่นๆ ที่นิยมนำมาใช้แทนเงินได้แก่ เกลือ ลูกปัด เมล็ดพันธ์ุพืช อาวุธ และยาสูบ

          ชนเผ่าแอฟริกันตะวันตกใช้ เชือก กำไลและปลอกแขนที่ทำจากทองแดงและสัมฤทธิ์ ซื้อขายแทนเงิน  ชนเผ่าอินคาสร้างอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของตนเองโดยไม่ใช้เงิน สินค้าถูกแจกจ่ายให้กับประชาชนโดยผู้ปกครองเผ่า การบูชาเงินทองเป็นส่วนหนึ่งของศาสนา ส่วนชนเผ่ามายันใช้เมล็ดโกโก้และผ้าฝ้ายในการแลกเปลี่ยนสินค้า

ครั้งแรกของเงิน

          ช่วงศตวรรษที่7 เป็นครั้งแรกที่เงินเหรียญมีมาตรฐานการผลิต  โดยชาวตุรกีตะวันตกผลิตเงินเหรียญที่เกิดจากอิเล็กตรัม(กระบวนการทางธรรมชาติที่เกิดจากการผสมกันของทองและเงิน)

          ที่กรุงโรม เหรียญถูกผลิตขึันใกล้กับบริเวณวิหารเทพีจูโน โมเนตา ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของคำว่า มันนี่ และ มินต์

          สมัยพระเจ้า Offa กษัตริย์แห่งแองโกล แซกซอนซึ่งปกครองประเทศอังกฤษ ได้ใช้เหรียญเพนนี่เป็นครั้งแรกในช่วง790ปี ก่อนคริสตศักราช

          ที่ประเทศจีน เกิดปัญหาการขาดแคลนทองแดงเพื่อผลิตเหรียญ ทำให้เกิดการนำกระดาษมาผลิตเป็นเงินแทนในศตวรรษที่19 ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกที่เงินทำจากกระดาษ

          คศ 1500 เหมืองแร่ St. Joachimsthal ซึ่งก็คือ สาธารณรัฐเช็คในปัจจุบัน ได้ผลิตเงินจำนวนมากเรียกว่า thaler มาใช้เป็นระบบเงินตราในหลากหลายประเทศทั้งสเปน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ใช้ระบบเงินตราทั่วทั้งประเทศเป็นครั้งแรกของโลก  ส่วนดอลล่าของสหรัฐ ก็มีพื้นฐานมาจากเงินนี้

เงินยุคใหม่

          รัฐบาลสหรัฐได้สนับสนุนการผลิตธนบัตรมาใช้ ในช่วงสงครามกลางเมือง ซึ่งมีการออกแบบต้วธนบัตรที่ซับซ้อนเพื่อป้องกันการปลอมแปลง ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า ดอลล่า ที่หมายถึงการป้องกันการปลอมแปลง

          จำนวนเงินที่มากที่สุดในช่วงประวัติศาสตร์เกิดขึ้นในปีคศ1949 ที่ประเทศฮังการี ได้ผลิตเงินจำนวน100ล้าน เพงโก (ค่าเงินฮังการีในสมัยนั้น)

          การผลิตธนบัตรที่มีการใช้ทองคำในการรับรองค่า เกิดขึ้นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา โดยผลิตจำนวน 1 แสนดอลล่าสหรัฐในปีคศ 1934 ซึ่งเป็นมูลค่ามากที่สุดที่ผลิตขึ้นในช่วงนั้น เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐเท่านั้น ยังไม่ได้นำมาให้ประชาชนใช้

          ปี2011ออสเตรเลียสร้างเหรียญที่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลกถึง 2,231 ปอนด์ (1,010 กิโลกรัม)

          ปัจจุบันมีการใช้สกุลเงินที่แตกต่างกันถึง167สกุลเงินทั่วโลก

credit: http://www.history.co.uk/

1 ความคิดเห็น:

  1. ♠️QQLINE88🎲
    ดูแลพี่ๆสมาชิกทุกท่านแบบ VIP
    ** เว็บตรง มั่นคง ปลอดภัย **
    - คอมมิชชั่น 0.8% กดรับได้ทันทีหลังเล่นเสร็จ 🔥
    - การันตีการเงินมั่นคง 100%💵
    - ฝาก-ถอนไม่ต้องทำเทิร์น 🔥
    - ทีมงานคุณภาพพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ✅

    คลิกที่ลิงก์เลยจ้า https://lin.ee/fikFflo
    แอดไลน์ไปเลยจ้า 👉@QQLINE88 (มี@นำหน้าด้วยจ้า)

    ตอบลบ