Wikipedia

ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ทรัมป์พร้อมเจรจาเกาหลีเหนือ



Danold trump ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิปดีของสหรัฐอเมริกา ออกมาเปิดเผยว่า หากเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิปดี เขาพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือเกี่ยงกับการยุติการพัฒนานิวเคลียร์ ผมพร้อมที่จะคุยกับเขา (คิม จอง อึน) ไม่ได้มีปัญหาอะไรอยู่แล้วสำหรับผม ทรัมป์กล่าว

ขณะที่นางฮิลลารี่ คลินตัน ตัวเต็งจากพรรคเดโมเครต ได้ออกมาประนามทรัมป์ว่า เป็นคนที่ผิดปกติ
ที่ให้ควาสนใจกับชาติอำนาจนิยม อย่างเกาหลีเหนือ นอกจากนี้เธอยังได้กล่าวเสริมอีกว่า นโยบายการต่างประเทศของทรัมป์ เป็นเรื่องไร้สาระ
ในการให้สัมภาษณ์กับFOX ทรัมป์ยังบอกอีกว่า เขาเสียใจอย่ายิ่งต่อนโยบายการหาเสียงของเขาตลอดเก้าเดือนที่ผ่านมา แต่ถ้าเขาไม่เดินหน้าทำตามที่ได้วางแผนใว้ ก็คงไม่ประสบความสำเร็จ

สำนักข่าวBBCได้สืบทราบมาว่าทรัมป์ได้วางแผนที่จะไปเยือนสหราชอาณาจักรก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดีที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ในส่วนของนักการทูตคาดการณ์ว่า อาจไปเยือนหลังจากที่เขาได้รับการเลือกให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการ ในการประชุมพรรคเดือนกรกฎาคม เพื่อเป็นตัวแทนพรรคชิงนำแหน่งประธานาธิปดี
เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ออกมาพูดว่า ดูเหมือนว่าเราไม่น่าจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับอังกฤษนัก ด้านนายกรัฐมนตรีของอังกฤษดาวิดคาเมรอน ได้ออกมาวิจารณ์ข้อเสนอเกี่ยวกับการแบนชาวมุสลิมเข้าสหรัฐของทรัมป์อย่างดุเดือด

ความตึงเครียดกับจีน
ทรัมป์ยังได้แสดงความคิดเห็นในการให้สัมภาษณ์จากทางฝั่งของเกาหลีเหนือเมือวันอังคาร และยังได้แสดงความไม่พอใจต่อนายวลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิปดีของรัสเซีย ในการโจมตีฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งก่อนหน้านี้นายทรัมป์เคยกล่าวว่าเขาให้ความเคารพต่อนายปูติน

ในด้านความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ ทรัมป์กล่าวว่าเขาพร้อมที่จะเจรจาแบบเผชิญหน้า และจะกดดันประเทศจีนร่วมกับเกาหลีเหนือ ผมจะเพิ่มแรงกดดันอย่างมากในประเทศจีน เพราะเรามีอำนาจทางด้านเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ผู้คนไม่ค่อยรู้ในเรื่องนี้ จีนสามารถเจรจาแก้ไขปัญหานั้นได้ในการประชุม หรือ หารือทางโทรศัพท์ ทรัมป์กล่าว
ด้านสำนักข่าวในเกาหลีใต้ได้อ้างอิงคำพูดของนาย Hong Li โฆกกระทรวงการต่างประเทศของจีนว่า ปักกิ่งพร้อมสนับสนุนการเจรจาโดยตรงระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ เราคิดว่านี่เป็นสิ่งที่เอื้อประโยชน์มากกับทั้งสองฝ่าย

ทรัมป์เลียนแบบนโยบายโอบามาหรือไม่
นายบารัค โอบามา เคยออกมาประกาศนโยบายตอนชิงตำแหน่งประธานาธิปดีสมัยแรก ว่าเขาเตรียมจะเข้าพบกับนาย Kim Jong il ผู้นำเกาหลีเหนือในตอนนั้น  แต่จนถึงบัดนี้เกาหลีเหนือก็ยังไม่หยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ทรัมป์เองก็เคยให้สัมภาษณ์ในทำนองเดียวกัน  โดยเมื่อไม่นานมานี้เขาพึ่งเรียกคิมจองอึนว่า คนบ้า เขากล่าวเพิ่มอีกในทำนองที่ประชดประชันแนวทางการรวบอำนาจของผู้นำคิม เขาช่างมีอำนาจมากมายอะไรเช่นนี้ เขาอายุราว 25-26 ในตอนที่พ่อตาย แล้วเขาก็เข้ามารับช่วงต่อทันที ได้เป็นนายพลมีอำนาจเหนือคนอื่น มันน่าทึ่งมาก เขากำจัดลุงของตัวเอง กำจัดคนโน้นคนนี้ได้ตามใจ ผมหมายความว่า ถ้าเขาไม่ทำตามกฎกติกา เราก็จะไม่ใช้กติกากับเขา ทรัมป์ร่ายยาว

เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกในปี 2006 ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศ และยังได้ใช้อาวุธนิวเคลียร์คุกคามเกาหลีใต้และสหรัฐ โดยปัจจุบันการติดต่อระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเกิดยังไม่เคยถึงระดับประธานาธิปดี ในระดับประเทศไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ

เมื่อเดือนที่แล้ว ทรัมป์ได้เสนอแนะว่าสหรัฐควรหยุดขัดขวางพันมิตรอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นการขัดแย้งโดยตรงกับจุดยืนของนโยบายปลอดการขยายอาวุธนิวเคลียร์ที่มีมานาน

ในการสัมภาษณ์กับรอยเตอร์ ทรัมป์ยังได้เรียกร้องให้มีการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลง ในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนที่กรุงปารีส ซึ่งมากกว่า 170 ประเทศได้ให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ด้านการเงิน เขากล่าวว่าเขาจะยกเลิกกฎทางการเงินDodd-Frank ในหลายเรื่อง หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิปดี ซึ่งมีขึ้นในสมัยรัฐบาลของนายโอบามา ที่ได้ผ่านการโหวตให้มีการบังคับใช้กฎการเงินนี้เมื่อปี 2010 เพื่อลดความเสี่ยงในระบบการเงินสหรัฐ และเพื่อป้องกันวิกฤติทางการเงินเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2008

credit: http://www.bbc.com/
 In English click

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น